‘ทักษิณ’ โต้ ขวางแผนปรองดอง ซัด ‘อภิสิทธิ์’ แก้เกี้ยวหาทางลง


“นพดล” อ้าง “ทักษิณ” ไม่ขวางแผนปรองดอง ซัด “อภิสิทธิ์” แก้เกี้ยวหาทางลงให้ตัวเอง จวกปรองดองจริง ต้องเลิกข่มขู่คนอื่น…

9 พ.ค. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงนายอภสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองคือกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยเฉพาะ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิทหารบก และพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ท่านก็รู้ว่านายกรัฐมนตรีคงจะเครียด และเห็นว่านายกฯควรจะมีวุฒิภาวะมากกว่านี้ เวลาจะพูดถึงความเห็นของคนอื่น เรารู้สึกว่านายกฯขาดวุฒิภาวะในการมาสรุปว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่เอาด้วยกับแผน ปรองดอง

“นายอภิสิทธิ์คงเครียดเพราะถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการ สลายการชุมนุมของประชาชน และทำให้มีคนตายถึง 26 ศพ แต่เราให้อภัย ไม่เป็นไร เพียงแต่พ.ต.ท.ทักษิณเน้นย้ำว่า ท่านเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศชาติต้องมีความปรองดอง ซึ่งท่านได้เรียกร้องมานานแล้ว ตั้งแต่ถูกยึดอำนาจใหม่ๆ และได้เรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง โดยพูดคุยกับพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นว่า ท่านพร้อมที่จะปรองดอง หันหน้าเข้าหากัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ แต่ยิ่งเรียกร้องก็ยิ่งถูกกลั่นแกล้ง ถูกกระทำอย่างต่อเนื่อง แต่ท่านก็ไม่เคยเอาปัญหาเรื่องส่วนตัวมาวางไว้บนโต๊ะ” นายนพดล กล่าว

ที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุอีกว่า เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องถามว่าแผนปรองดองที่เสนอมา เป็นแผนปรองดองจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแผนการเจรจาเพื่อให้เสื้อแดงกลับบ้าน เพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองให้กับตัวนายกฯ เพราะนายกฯเพลี่ยงพล้ำทางการเมือง จะต้องรับผิดชอบ แน่นอนว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล ก็ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงนักการเมืองที่สั่งสลายการชุมนุมต่อไป อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้านายกฯอยากจะปรองดองจริงๆ อยากจะขอร้องนายกฯให้มีท่าทีปรองดองมากกว่านี้ ไม่ใช่มาข่มขู่ว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองของตัวเองเป็นผู้ก่อการร้าย หรือจะต้องถูกประณาม ไม่ใช่มาอ้างเป็นแผนปรองดอง แต่ยังหงุดหงิดใจ อาฆาตมาดร้ายกับพี่น้องประชาน แกนนำนปช. และอดีตนายกฯทักษิณ และยังพยายามชิงไหวชิงพริบให้ได้เปรียบทางการเมืองอยู่ตลอด การที่นายกฯพูดเช่นนี้ จึงไม่เป็นความจริงเลยว่าพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ประโยชน์ จึงไม่เห็นด้วยกับยการปรองดอง เพราะพ.ต.ท.ทักษิณท่านเรียกร้องและต้องการความปรองดองมาตลอด แต่ต้องเป็นการปรองดองอย่างแท้จริง ครอบคุลุมในทุกเรื่อง หันหน้าเข้าหากัน สร้างความสมานฉันท์ให้มีจริง ประเทศจะได้เดินหน้า ไม่ใช่เป็นแผนแค่เจรจาให้ม็อบเสื้อแดงกลับบ้านเท่านั้น

นายนพดล กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าจะให้เกิดการปรองดองอย่างเป็นรูปธรรมจริง นายกฯต้องเร่งดำเนินการหลายอย่าง เช่น การเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้แทนรัฐธรรมนูญที่คนยึดอำนาจร่างมา การให้ตุลาการมีอิสระอย่างแท้จริง ไม่มีการแทรกแซงคดีของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด การเปิดให้มีเสรีภาพของสื่ออย่างแท้จริง ไม่ใช่สื่อฝ่ายตรงข้ามปิด แต่สื่อฝ่ายตัวเองเปิดเสรี การยุติการใช้สื่อของรัฐดิสเครดิตการเมืองฝ่ายตรงข้าม การไม่นำเรื่องเท็จมาทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ผ่านการดำเนินการในข้อกล่าวหาทางคดีอาญาหลายๆ เรื่อง เป็นต้น

“ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณยังเน้นย้ำว่า รัฐบาลอย่าพยายามโยงว่าท่านไปเกี่ยวข้อง คอยกำกับสั่งการให้คนเสื้อแดงเจรจาโน่นนี่ และท่านก็ไม่เคยใช้น้องสาวหรือเครือญาติที่จะไปเจรจากับฝ่ายรัฐบาล ตามที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามดิสเครดิตว่า ท่านตีสองหน้า ท่านไม่ได้เกี่ยวข้องในการดำเนินการกับการใช้ความรุนแรงใดๆ สมควรจะยุติการใส่ร้ายได้แล้ว ที่สำคัญรัฐบาลจะต้องยุติการข่มขู่ให้คนมาจำนนต่อข้อเสนอของพวกตนเอง เช่น ข่มขู่ว่าแกนนำนปช.จะถูกเด็ดหัว ระวังแกนนำรุ่นใหม่จะมาแทน หรือข่มขู่ว่าจะสลายการชุมนุม ทหารยังเพิ่มเติมอยู่เรื่อยๆ หรือแม้กระทั่งขู่ว่าถ้าไม่ทำตามก็จะไม่ยุบสภาวันที่ 14 พ.ย. สิ่งเหล่านี้เป็นการข่มขู่กันทางการเมืองทั้งนั้น” นายนพดล กล่าว

โดย ไทยรัฐออนไลน์