กระหึ่ม! เด็กไทยแชมป์ “เชลล์ อีโค Shell Eco-marathon Asia 2010” น้ำมัน 1 ลิตรวิ่ง 1,521 กม.


Shell Eco-marathon Asia 2010

เด็กไทยสร้างผลงานกระหึ่มโลก คว้าอันดับหนึ่งการแข่งขันยานยนต์ประหยัดพลังงาน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2010 (Shell Eco-marathon Asia 2010) สนามเซปัง เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ซึ่งปิดฉากไปวานนี้ (10 ก.ค.) 81 ทีมจาก 10 ประเทศทั่วเอเชีย ตบเท้าร่วมการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2010 แต่ปรากฏว่าม้ามืดอย่าง ทีม ATE.1 โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ได้สร้างสถิติด้วยการใช้น้ำมันเบนซิน 1 ลิตร วิ่งได้ไกลถึง 1,521.9 กิโลเมตร

รู้จักเชลล์ อีโค-มาราธอน

สำหรับ เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2010 จัดขึ้นบนแผ่นดินเอเชียเป็นครั้งแรก หลังประสบความสำเร็จมากมายจาก ยุโรป(25 ปี) อเมริกา(4 ปี) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ได้ใช้ทักษะด้านต่างๆ ทั้ง วิศวกรรมยานยนต์ การออกแบบ การตลาด-ประชาสัมพันธ์ เรียนรู้การทำงานเป็นทีม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน

Shell Eco-marathon Asia 2010

การแข่งขันจะแบ่งรถเป็น 2 ประเภท คือ รถต้นแบบ Prototype กับ รถที่ใช้ขับขี่บนท้องถนได้จริง Urban Concept (ต้องมี 4 ล้อ) ส่วนการตัดสินเพื่อวัดผลงาน จะแบ่งย่อยไปตามพลังงานที่นำมาใช้ในการขับเคลื่อน ทั้ง น้ำมันเบนซิน ดีเซล แก็สแอลพีจี หรือพวกพลังงานทางเลือกอย่าง แก็สโซฮอล์ (เอทานอล) ไบโอ-ฟิว รวมถึงรถไฟฟ้า ที่ได้พลังงานมาจากไฮโดรเจน (แผง fuel cell) และโซลาร์เซลล์

โดยการตัดสินจะวัดประสิทธิผลจากเชื้อเพลิง 1 ลิตร ที่ผู้เข้าแข่งขันใช้ คือใครวิ่งได้ไกลสุดก็เป็นผู้ชนะ (กรณีผู้แข่งขันไม่ใช้น้ำมัน หรือเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นตัวขับเคลื่อน เจ้าหน้าที่จะมีสูตรคำนวณค่าพลังงานให้เทียบเท่ากับน้ำมัน 1 ลิตร) แต่ละทีมมีโอกาสวิ่ง 5 ครั้ง และเลือกเอาครั้งที่ทำระยะทางดีที่สุด (หนึ่งครั้งต้องวิ่งครบ 4 รอบสนามแข่งขัน ระยะรวม 10 กิโลเมตรโดยประมาณ และเซ็นเซอร์จะเก็บข้อมูล เพื่อวัดระยะทางที่น่าจะทำได้จากเชื้อเพลิงหนึ่งลิตร)

เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2010 ได้รับความสนใจจากโรงเรียนระดับมัธยม มหาวิทายาลัย เทคนิคอาชีวะ จากประเทศไทย ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 13 ทีม ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง ทีม KU Racing จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ทำรถแบบ Urban Concept ส่วนที่เหลือจะทำแบบ Prototype ทั้งทีมตัวเต็งอย่าง ThaiGER 2010 จากวิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยนเรศวร ทีม Auto Max จากวิทยาลัยเทคนิคพัทลุง ทีม Inno-Gen KMITL จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และทีม ATE.1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.

ตลอดจนทีมไฟแรงอย่าง เขลางค์นคร LPRU จากมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ทีม Sperm จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ ทีม Challenger จากวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ทีมม้าสีหมอก จากวิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส ทีมบ้านพุรวก จากโรงเรียนหนองรีประชานิมิตและโรงเรียนบ้านพุรวก ทีม 4-Stroke Toyo racing จากวิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง ทีมหอวังนนท์ จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี และทีมปัญจวิทยา จากโรงเรียนช่างฝีมือปัญจวิทยา

ทั้งนี้ประเทศไทยส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันมากเป็นอันดับสอง รองจาก ปากีสถาน 20 ทีม ที่เหลือเป็นของมาเลเซียเจ้าภาพ 19 ทีม อินโดนีเซีย 9 ทีม สิงค์โป 8 ทีม อินเดีย 5 ทีม ฟิลิปปินส์ 3 ทีม จีน 2 ทีม อิหร่าน 2 ทีม ญี่ปุ่น 1 ทีม

Shell Eco-marathon Asia 2010

หลังการขับเคี่ยวตลอด 2 วันที่ผ่านมา (9-10 ก.ค.) ในประเภท Prototype อันดับหนึ่งเป็นของ ทีม ATE.1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ที่ใช้เครื่องรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 125 ซีซี (คาร์บูเรเตอร์) ทำสถิติได้ถึง 1,521.9 กม./ลิตร ทิ้งอันดับสอง Hyogo Prefectural Tajima Technical Institute จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล 1,235.1 กม./ลิตร อันดับสามเป็นของ Tongji University ใช้เครื่องยนต์เบนซิน กับตัวเลข 940.4 กม./ลิตร

โดย จิรพงษ์ นัยบุรุษ นักเรียนปวส. ปี 2 โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. กล่าวในฐานนะผู้จัดการทีม ว่า เป็นครั้งแรกของทุกคนที่มาแข่ง เชลล์ อีโค-มาราธอน ทีมเราเตรียมตัวก่อนการแข่งขันอย่างหนัก พอผลการการแข่งขันออกมา ผม เพื่อนๆ อาจารย์ที่ปรึกษา ตื่นเต้นกับรางวัลนี้มาก

“เราเดินตามรอยรุ่นพี่ ที่ปูทางเอาไว้ ดีใจที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และเราได้พิสูจน์แล้วว่าเด็กไทยมีความสามารถ สู้ได้ทุกทีมในโลกครับ”จิรพงษ์ กล่าวอย่างภูมิใจ

…เชลล์ อีโค-มาราธอน เอเชีย 2010 ปิดฉากไปด้วยความชื่นมื่น เด็กหลายคนแม้ไม่มีรางวัลติดมือกลับบ้าน แต่ยังภูมิใจที่ได้ร่วมประสบการณ์ระดับโลก ส่วนปีหน้ารายการนี้ยังอยู่ที่ เซปัง มาเลเซีย เหมือนเดิม โรงเรียนไหน มหาวิทยาลัยใดสนใจก็เตรียมตัวกันไว้เนิ่นๆได้เลย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์